∴ เทคนิควิธีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ
∴ มอบของที่ระลึกในเทศกาลต่าง ๆ
∴ สรุปเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ประกอบการผ่านศิษย์เก่า
∴ อาสาพัฒนาสถานประกอบการฟรี
∴ การเชื่อมโยงจากสถานประกอบการกับสถานประกอบการ
∴ การสร้างเครือข่ายผ่านการบริการวิชาการผ่านการเรียนการสอน (วิทยากร+ ดูงาน)
∴ การพานักศึกษาไปฝึกงานและแลกเปลี่ยนกับสถานประกอบการ
2.1 นักศึกษา
» พานักศึกษาไปอาสาพัฒนาสถานประกอบการ
» เชิญวิทยากรมาอบรม และหาหลักสูตรออนไลน์ให้ศึกษาเพิ่ม (Upskill)
» จัดบูธแคมป์สำหรับทบทวนให้นักศึกษาโดยเชิญบริษัทในเครือข่ายมาเป็นวิทยากรถ่ายทอด
» เตรียมความพร้อมทักษะความรู้ทั่วไป เช่นทักษะทางสังคม ทักษะทางภาษา ทักษะวิชาชีพตามศาสตร์นั้น ๆ
2.2 อาจารย์
» ประชุมร่วมกับสถานประกอบการหาจุดร่วมและความต้องการ
» อาจารย์อบรม ศึกษาเพิ่มเติม (Upskill/ Reskill)
» สอบถามความต้องการของสถานประกอบการว่าต้องการนักศึกษามีความรู้ด้านใดและกลับมาทบทวนว่านักศึกษา
มีทักษะตามความต้องการของสถานประกอบการหรือไม่ถ้ามีต้องให้ความรู้และทักษะในด้านนั้น (Upskill)
♦ จัดทำแผนระยะการตรวจ
♦ ทำ Check Test ของคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ที่สาขาต้องการ
♦ ตรวจตาม Check List
♦ สอบถามสถานประกอบการเกี่ยวข้องกับความสามารถของนักศึกษา เพื่อนำกลับมาทวนสอบรายวิชา
รวบรวมข้อเสนอแนะจากพี่เลี้ยงที่ดูแลนักศึกษานำเข้าที่ประชุมสาขาวิชาหารือแนวทางการปรับปรุง
เพื่อป้องกันในครั้งต่อไป
♦ การใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการนิเทศเพื่อแจ้งปัญหา
♦ การประชุมเพื่อหาข้อสรุป
♦ สอบถามนักศึกษาเกี่ยวกับปัญหาที่พบระหว่างการฝึกงานผ่านทางโทรศัพท์
♦ มีการเข้าพบนักศึกษากับสถานประกอบการเพื่อสอบถามพูดคุยปัญหาหรือสิ่งที่สถานประกอบการอยากได้
♦ ก่อนออกไปนิเทศนักศึกษา อาจารย์ศึกษาตรวจสอบข้อมูลแวดล้อม ผลตอบรับจากการสื่อสารแบบไม่เป็นทางการ
กับสถานประกอบการเมื่อได้เข้าไปนิเทศอาจารย์นิเทศเข้าร่วมพูดคุยแยกกันระหว่างหัวหน้างานและนักศึกษา
และแจ้งให้แก่นักศึกษาถึงข้อบกพร่อง เพื่อให้นักศึกษา
ขอขอบคุณแนวปฏิบัติที่ดีจาก :
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธิติมา คุณยศยิ่ง
รองศาสตราจารย์อนิรุจน์ มะโนธรรม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์พงษ์ศักดิ์ อยู่มั่น
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิญชาน์ ต่อกิติกุล
ผู้ช่วยศาสตราจารย์มัตติกา บุญมา
อาจารย์อดิศร ถมยา
อาจารย์ณิชา นภาพร จงกะสิกิจ
อาจารย์ศักดิ์ชัย ศรีมากรณ์
1. มีนักศึกษาจำนวน 3 คน และใช้การเรียนแบบสอนแบบ WIL 100%
2. ในช่วงการศึกษาภาคฤดูร้อน นักศึกษาได้ทำโครงร่างวิชา Project
3. จำนวนรายวิชาที่มีการเรียนการสอนแบบ WIL ร้อยละ 32 ตลอดหลักสูตรวิชาเฉพาะ
ข้อเสนอแนะ
มีการต่อยอดจากประสบการณ์การทำงานและเก็บหน่วยกิต รายวิชา
ในรายวิชานวัตกรรมเซรามิกส์ ได้พานักศึกษาเข้าดูงาน ณ สถานประกอบการเพื่อเรียนรู้แนวทางการพัฒนารูปแบบผลิตใหม่ ของโรงงานที่ได้รับรางวัลทางด้านนวัตกรรมดีเด่นระดับประเทศ ซึ่งในการนี้ได้พบกับเจ้าของสถานประกอบการ และได้รับเกียรติจากเจ้าของสถานประกอบการเป็นวิทยากรบรรยายถึงการสร้างนวัตกรรมเซรามิกส์ร่วมสมัยด้วย
ข้อเสนอแนะ
การเตรียมความพร้อมนักศึกษา WIL และนักศึกษามีความแตกต่างกัน เพราะนักศึกษาเป็น 1 ในรูปแบบของ WIL ดังนั้นรูปแบบการเรียนการสอนของหลักสูตรควรให้ความสำคัญและมีความชัดเจนในการทำแผนการเรียน