
เรื่อง “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการจัดการเรียนการสอน”
1. เครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่เลือกใช้ในการประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน
► ห้องเรียนออนไลน์ (Google Classroom)
คือ บริการระบบห้องเรียนออนไลน์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกของอาจารย์และนักศึกษาในการสั่งการบ้านและส่งการบ้านแบบออนไลน์ มีระบบที่ใช้งานง่ายและสะดวก รองรับตั้งแต่การสร้างห้องเรียนไปจนถึงตรวจการบ้านเสร็จสรรพเลยทีเดียว
สามารถดาวน์โหลดคู่มือการใช้ระบบ
– www.itech.lpru.ac.th/km2561/pdf/google-classroom.pdf
**ขอขอบคุณคู่มือการใช้งาน จาก อาจารย์เมธาวัตน์ กาวิลเครือ อาจารย์คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
► พื้นที่ทำงานร่วมกัน (Microsoft Teams)
คือ พื้นที่การทำงานแบบเน้นการสนทนาที่มีการรวมเข้ากับ Office 365 ทีมต่างๆ สามารถเข้าถึงทุกอย่างที่พวกเขาต้องการในฮับเฉพาะทำหรับการทำงานร่วมกันเป็นทีม ซึ่งมีการสนทนา เนื้อหา บุคคล และเครื่องมือให้ใช้งานร่วมกันใน Office 365 ได้ทันที
สามารถดาวน์โหลดคู่มือการใช้ระบบ
– www.itech.lpru.ac.th/km2561/pdf/microsoft-teams.pdf
► แพลตฟอร์มเกมคาฮูท (Kahoot)
คือ เครื่องมือสร้างเกมส์ตอบคำถามออนไลน์แบบฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถใช้งานได้ผ่าน Smartphone ที่ทุกคนมีติดตัวอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่ต้องใช้ผ่านอินเตอร์เน็ตด้วยเท่านั้น เมื่อเข้าสู่เกมส์ของ Kahoot จะมีการแสดงจำนวนผู้เข้าร่วมเล่นเกมส์ ผลการตอบคำถามในการแข่งขัน และลำดับของผู้เข้ารวมแข่งขันแบบทันทีทันใดหลังการตอบคำถามและเกมส์เสร็จสิ้น นอกจากนั้น ยังมีวิธีการใช้งานที่ง่าย และสะดวก
สามารถดาวน์โหลดคู่มือการใช้ระบบ
– www.itech.lpru.ac.th/km2561/pdf/kahoot.pdf
► ปฏิทินออนไลน์ (Google Calendar)
คือ การบริการปฏิทินแบบออนไลน์ของ Google ซึ่งทำให้คุณสามารถเก็บข้อมูลเหตุการณ์ต่างๆ รวมไว้ในที่เดียวกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกำหนดการนัดหมายและกำหนดเวลาเหตุการณ์ต่างๆ สามารถส่งข้อความเชิญ สามารถใช้ปฏิทินร่วมกับเพื่อนร่วมงานและผู้เรียน ในการค้นหาเหตุการณ์ต่างๆ ได้
สามารถดาวน์โหลดคู่มือการใช้ระบบ
– www.itech.lpru.ac.th/km2561/pdf/google-calendar.pdf
2. เป้าหมายหลัก
2.1 จำนวนรายวิชา
2.2 ผลสัมฤทธิ์รายวิชา
3. ตัวชี้วัดความสำเร็จของเป้าหมายหลัก
3.1 จำนวนรายวิชาไม่น้อยกว่า 2 รายวิชา ต่อสาขาวิชา
3.2 ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนในรายวิชาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา
4.1 การเข้าชั้นเรียน (Attendances)
4.2 การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย (Assignments)
4.3 การสอบวัดผลก่อนเรียน (Pre-Test)
4.4 การสอบวัดผลหลังเรียน (Post-Test)
4.5 การสอบย่อย (Quizzes)
4.6 การทำงานภาคปฏิบัติ (Lab)
4.7 การสอบปฏิบัติ (Practice Exam)
4.8 โครงงาน (Project)
4.9 การสอบกลางภาคเรียน (Midterm)
4.10 การสอบปลายภาคเรียน (Final)
4.11 อื่น ๆ (Others) ระบุ…………..
ส่วนตัวยังไม่ค่อยรู้จักเทคโนโลยีที่ช่วยจัดการเรียน หลังจากได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์ในคณะในกิจกรรม km ด้านการผลิตบัณฑิต จึงสนใจและลองเลือกใช้ Google Classroom ในการจัดการเรียนการสอน (จำนวน 2 รายวิชา คือ กฎหมายสัญญาและรายการก่อสร้าง, การใช้คอมพิวเตอร์ในงานก่อสร้าง)
โดยเทคนิคดังกล่าว ช่วยอำนวยความสะดวกหลายอย่าง เช่น
1. ทำให้นศ.ทราบรายละเอียดและกิจกรรมต่างๆ (แผนการเรียน, เอกสารประกอบการเรียน) ของรายวิชา ทราบกำหนดในการส่งงาน => ทำให้นศ.สามารถติดตามหรือโหลดงานของรายวิชาได้ตลอด
2. นศ.สามารถส่งงานในระบบ ทำให้เพื่อนๆร่วมห้องสามารถเข้าไปดาวโหลดมาเพื่อศึกษา และสะดวกกับอาจารย์ในการตรวจสอบการส่งงานและตรวจงานของนศ. => ทำให้นศ.ส่งงานตรงตามกำหนดเวลาเพิ่มขึ้น
3. มีการแจ้งเตือนกิจกรรม เพราะมีการใช้งานร่วมกับ google calendar => ทำให้นศ.ส่งงานตรงตามกำหนดเวลาเพิ่มขึ้น
ส่วนใหญ่ใช้โปรแกรม Google Calendar ในการวางแผนตารางการทำงานและการัดหมายนักศึกษา เมื่อนักศึกษาเข้ามาขอคำปรึกษา ช่วยให้ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ซ้ำซ้อนหรือลืมในการนัดหมาย
ได้นำโปรแกรม Kahoot ไปใช้ในรายวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ที่มีการนำเทคโนโลยีประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน ผลที่ได้ทำให้นักศึกษาสนใจการร่วมกิจกรรมมากขึ้น มีการค้นคว้าข้อมูลก่อนเ้ข้าเรียน และมองหาความรู้ใหม่ตลอดเวลาที่เรียนในชั้นเรียน คะแนนการเล่นเกมส์หรือทดสอบหลังเรียนเพิ่มขึ้น หรือตอบคำถามไหนไม่เข้าใจสังสัย ก็จะมาอธิบายให้เข้าใจตรงกัน
ได้นำโปรแกรมทั้ง 4 โปรแกรมไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ทำให้นักศึกษามีความสนใจในการเรียนเพิ่มขึ้น และผลคะแนนสอบของนักศึกษาดีขึ้นเมื่อเทียบกับในที่ไม่ได้ใช้โปรแกรม
ใช้ประโยชน์จากโปรแกรม Google Calendar เพื่อประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
ได้นำ 3 เครื่องมือมาประยุกต์ใช้จัดการเรียนการสอนในรายวิชา ปรากฎว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาของนักศึกษาดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ